20120926

อาหารเสริมกำลังสำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานิล

ถ้าพูดถึงปลาที่คนไทยนิยมรับประทานมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ปลานิลและปลาทับทิม ที่มีราคาไม่สูงมาก และมีรสชาติอร่อย มีประโยชน์กับร่างกาย ง่ายต่อการปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนู ทอด เผา ต้ม ลาบ ฯลฯ แต่ก่อนที่จะมาเป็นปลานิล ปลาทับทิมตัวใหญ่ๆนั้น ก็ไม่ได้ง่ายดาย ต้องผ่านขั้นตอนการเลี้ยง การดูแลต่างๆมากมาย

อาหารเสริมกำลังสำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานิล-red-tilapia3.jpg
หาก เกษตรกรที่เลี้ยงปลานิลนั้นต้องการทำให้พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปลานิลแข็งแรง สามารถเพาะพันธุ์ปลานิลได้จำนวนมาก เพื่อที่จะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สูงมาก คุณมณีรัตน์ ศรีสมุดนาท เจ้าของบึงทองฟาร์ม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นเกษตรกรผู้เพาะพันธุ์ปลานิล และปลาทับทิมจำหน่าย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการร่วมด้วยช่วยเกษตรกร ทางสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จังหวัดสระบุรี FM 107.75 MHz. เผยถึงสูตรอาหารเสริมสำหรับพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปลานิล เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ ดังนี้

อาหารเสริมกำลังสำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานิล

ส่วนผสม
- ปลายข้าว 1 ส่วน
- สาหร่าย 2 ส่วน
- รำละเอียด 3 ส่วน
- กากถั่วเหลือง 1 ส่วน

วิธีการทำ/การนำไปใช้
ให้นำส่วนผสมทั้งหมด คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปเข้าเครื่องบดหมู เพื่อให้ออกมาเป็นเม็ด จากนั้นจึงนำไปตาก โดยไม่อาศัยแดดที่จัดแต่อาศัยลม ให้อาหารเม็ดแห้ง จึงสามารถนำไปหว่านให้ปลานิลกินได้ โดยให้อาหารดังกล่าวแก่พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปลานิลนั้น จะให้แค่ 2% ของน้ำหนักตัว เพื่อให้ปลานิลใช้เป็นพลังงาน ซึ่งต้องใช้มากในช่วงการผสมพันธุ์นั้นเอง

และเกษตรกรท่านใดที่สนใจจะเลี้ยงปลานิล ปลาทับทิม และกำลังมองหาลูกปลานิลและปลาทับทิม สามารถสั่งจองได้ที่ บึงทองฟาร์ม ติดต่อได้ที่ คุณมณีรัตน์ 085-9165195 (จะได้รับส่วนลดพิเศษ)

แหล่งที่มาของข้อมูล : มณีรัตน์ ศรีสมุดนาท. สัมภาษณ์, 17 กรกฎาคม 2555.
เรียบเรียงโดย : นายเพิก กองศรี เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.สระบุรี

0 comments:

Post a Comment

 
Design by I Love Fish.